Item Infomation


Title: Khảo sát quan niệm sai lầm về chủ đề “Công, năng lượng và công suất” của học sinh Việt Nam với bài kiểm tra ba bậc
Authors: Ngô Thanh Huyền
Nguyễn Văn Biên
Vũ Ngọc Huyền
Nguyễn Đức Đạt
Issue Date: 7-2024
Publisher: Bộ Giáo dục & Đào tạo
Citation: Tạp chí Giáo dục. - 2024. - Tập 24, số 13. - Tr. 29 - 35
Abstract: Nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới đã xác định những quan niệm sai lầm phổ biến của sinh viên khi học các chủ đề "Công việc, năng lượng và sức mạnh"; tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác định chính xác những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam. Do đó, để điều tra những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã sử dụng bài kiểm tra ba cấp trong khi giảng dạy chủ đề "Công việc, Năng lượng và Sức mạnh", đó là Bài kiểm tra khái niệm Công việc, Năng lượng và Sức mạnh (WPECT), được phát triển và xác nhận bởi các chuyên gia giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu của nghiên cứu này là (1) Đánh giá tính hợp lệ của WPECT trong việc đánh giá những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam về chủ đề "Công việc, Năng lượng và Sức mạnh" và (2) Kiểm tra những quan niệm sai lầm của sinh viên Việt Nam thông qua bài kiểm tra. Bài kiểm tra WPECT được thực hiện cho 199 học sinh từ 10 trường. Kết quả cho thấy bài thi WPECT phù hợp với học sinh Việt Nam, và học sinh Việt Nam vẫn có những quan niệm sai lầm nhất định ngay cả khi đã học chủ đề này trên lớp. Từ góc độ định hướng giải pháp, kết quả nghiên cứu cho thấy những sinh viên đã được dạy với các phương pháp STEM có xu hướng ít quan niệm sai lầm hơn.
Many studies worldwide have identified students’ common misconceptions when learning the topics “Work, energy, and power”; however, no research has pinpointed the misconceptions of Vietnamese students. Therefore, to investigate the misconceptions of Vietnamese students, our research team utilized a three-tier test while teaching the topic “Work, Energy, and Power”, which is the Work, Energy, and Power Concept Test (WPECT), developed and validated by Turkish educational experts. The objectives of this study are (1) To assess the validity of the WPECT in evaluating the misconceptions of Vietnamese students regarding the topic of “Work, Energy, and Power” and (2) To examine the misconceptions of Vietnamese students through the test. The WPECT test was administered to 199 students from 10 schools. The results indicate that the WPECT test is suitable with Vietnamese students, and Vietnamese students still hold certain misconceptions even after learning this topic in class. From a solution-oriented perspective, the research findings suggest that students who have been taught with STEM approaches tend to have fewer misconceptions.
URI: http://elib.hcmussh.edu.vn/handle/HCMUSSH/140780
ISSN: 2354-0753
Appears in CollectionsBài trích
ABSTRACTS VIEWS

2

VIEWS & DOWNLOAD

0

Files in This Item:
Thumbnail
  • khaosatquanniemsailam_NgoThanhHuyen.pdf
      Restricted Access
    • Size : 1,22 MB

    • Format : Adobe PDF