Item Infomation


Title: Nghiên cứu đặc điểm và các yếu tố gây ra tâm lí lo lắng khi học ngoại ngữ dựa trên lí thuyết văn hóa xã hội
Authors: Lê Công Tuấn
Trịnh Quốc Lập
Ngô Huỳnh Hồng Nga
Issue Date: 7-2024
Publisher: Bộ Giáo dục & Đào tạo
Citation: Tạp chí Giáo dục. - 2024. - Tập 24, số 13. - Tr. 42 - 46
Abstract: Lo lắng ngoại ngữ (FLA) được công nhận rộng rãi là một yếu tố cảm xúc ảnh hưởng đáng kể đến việc học tập và hạnh phúc của học sinh. Trong nhiều thập kỷ, nghiên cứu đã tập trung vào yếu tố liên quan đến người học này, chủ yếu xem nó như một yếu tố hạn chế và tìm cách giảm thiểu hoặc loại bỏ nó. Hầu hết các nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp định lượng và do đó có xu hướng đối xử với tất cả các mức độ lo lắng của học sinh là như nhau. Do đó, bài viết này áp dụng cách tiếp cận định tính dựa trên lý thuyết văn hóa xã hội của Vygotsky để khám phá bản chất và nguyên nhân của FLA ở sinh viên đại học Việt Nam. Theo lý thuyết này, các hoạt động trong lớp thực sự là các tương tác xã hội, trong đó các thành phần chính của mối quan hệ giáo viên-học sinh và học sinh-học sinh ảnh hưởng lẫn nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy nguồn chính của FLA là giáo viên và đồng nghiệp. Ngoài ra, FLA rất linh hoạt, khác nhau giữa các sinh viên và thể hiện một số khía cạnh tích cực. Bài báo cũng gợi ý rằng mặc dù FLA là phổ biến, nhưng nó cần được nghiên cứu tại địa phương trong các bối cảnh và môi trường văn hóa xã hội khác nhau, tốt nhất là ở cấp độ cá nhân.
Foreign Language Anxiety (FLA) is widely recognized as an emotional factor that significantly affects students' learning and well-being. For decades, research has focused on this learner-related factor, primarily viewing it as a restraining factor and seeking to minimize or eliminate it. Most studies have employed quantitative methods and thus tend to treat all students' anxiety levels as the same. Therefore, this paper adopts a qualitative approach based on Vygotsky's sociocultural theory to explore the nature and causes of FLA in Vietnamese university students. According to this theory, classroom activities are actually social interactions, in which the main components of the teacher-student and student-student relationships influence each other. The research results show that the main sources of FLA are teachers and peers. Additionally, FLA is flexible, varies between students, and exhibits some positive aspects. The paper also suggests that although FLA is common, it needs to be studied locally in different sociocultural contexts and environments, preferably at the individual level.
URI: http://elib.hcmussh.edu.vn/handle/HCMUSSH/140782
ISSN: 2354-0753
Appears in CollectionsBài trích
ABSTRACTS VIEWS

11

VIEWS & DOWNLOAD

0

Files in This Item:
Thumbnail
  • nghiencuudacdiemvacacyeuto_LeCongTuan.pdf
      Restricted Access
    • Size : 984,35 kB

    • Format : Adobe PDF